Welcome to my blog, hope you enjoy reading
RSS

อาลัยรัก หนูจิ๋ว

อาลัยรัก หนูจิ๋ว



เธอชื่อ หนูจิ๋วหรือหมูจิ๋ว อายุ 7ปี 2เดือน 7วัน
พันธุ์ปักกิ่ง เพศเมีย สีดำน้ำตาล รูปร่างอ้วนจ้ำม้ำ
จากไปเมื่อ วันที่ 9 ธ.ค. 51 เวลาประมาณ 18.59 น.


หนูจิ๋วเป็นหมาที่น่ารักมากค่ะ แข็งแรงไม่เคยป่วยเลย
ถึงแม้จะเคยผ่าติดนิ่วที่กระเพาะปัสสวะมาแล้วครั้งนึง
เป็นหมาที่เลี้ยงง่าย กินง่าย นอนง่าย ไม่เห่าส่งเสียงดัง
ให้เรารำคาญเลย นิสัยเขาเป็นหมาที่ชอบอยู่เฉยๆ
ชอบนอน ไม่ค่อยวิ่งเล่นเหมือนเพื่อนในบ้านอีก3ตัว
เขาเลยค่อนข้างอ้วนหนัก9กิโลกรัม แต่ถึงเขาจะเป็น
หมาที่ชอบอยู่เฉยๆ แต่เขามีบทบาทมากสำหรับเรา

- ไม่ว่าจะเรื่องเวลาเขาหิวน้ำเขาต้องเห่าแล้ว
หันมามองเรา เพื่อขอน้ำใหม่ น้ำเก่าไม่กินค่ะ

- เวลาเขากินอาหาร หรือเฝ้าอาหาร อย่าไป
แกล้งพูดว่า "ขอกินหน่อยนะ" เพราะเขาจะ
ทำเสียงแว๊ดๆใส่ด้วยความหวง

- เวลาเราจะออกไปข้างนอก เขาจะเดินมา
ส่งเราที่หน้าประตู และกันเพื่อนๆของเขา
ไม่ให้วิ่งตามเราออกไป

- และนอนรอเรากลับเข้ามาโดยมองผ่าน
เหล็กดัด และกระจก ตรงประตูเข้าบ้าน

- เวลาเราเข้าบ้านมาเขาจะกระดิกหาง
และกระโดดให้เราอุ้ม

- เวลาเราถือไม้ซ็อตยุงออกมา จะซ็อตยุง เขาเป็น
ต้องหนีแอบไปอยู่ใต้เตาแก๊สด้วยความกลัว

- เวลาเขาฉี่เสร็จเราต้องเช็ดฉี่ที่เปื้อนเท้าเขาให้
ทุกครั้ง และเช็ดตา เช็ดหู หวีขน ให้ทุกวัน

- เวลาเพื่อนหมาตัวอื่นเห่า เขาจะวิ่งมาฟ้อง
เราโดยการกระโดดใช้ 2ขาหน้าเกาะขาเรา
แล้วพยักหน้างึกๆ ตามนิสัยของเขาที่ชอบ
พยักหน้า

- ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่อาจบรรยายได้หมด


.....แต่ที่สำคัญ มี 2ประโยคที่เราพูดกับเขาอยู่บ่อยๆ
เป็นประจำเลย คือ
- ประโยคแรก
"หนูจิ๋วเดี๋ยวมี้มีรถแล้วจะพาหนูจิ๋วไปเที่ยวทะเลนะจ๊ะ"
เขาก็จะพยักหน้างึกๆ ตามนิสัยของเขา
(มี้ คือ ชื่อที่แทนตัวเรา เวลาคุยกับน้องหมาที่บ้านค่ะ)

- ประโยคที่2
"หนูจิ๋ว มี้สวยไหม เขาก็จะพยักหน้างึกๆ"

มันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาทันที

เรารักเขามาก รักเหมือนลูก เราเลี้ยงเขามา 7ปีเต็ม
กินด้วยกัน นอนด้วยกัน ทุกวันและเกือบจะตลอด
24 ชั่วโมง ก็ว่าได้

ทุกคนคงอยากรู้แล้วว่าหนูจิ๋วทำไมถึงตาย นับถอย
หลังไปประมาณ 2อาทิตย์ เขาเป็นสัดและรู้สึกครั้งนี้
เลือดเขาจะออกมากกว่าปกติกว่าที่เคยเป็น แต่ก็ไม่
ได้มากมายอะไร เพียงแต่เป็นอยู่หลายวันเท่านั้น
และดูซึมๆ ไม่กินอาหาร เราก็นึกว่าเป็นอาการติดสัด
ซึ่งทุกครั้งที่หลังจากเขาเป็นสัดเขาก็จะเบื่ออาหาร
แต่ครั้งนี้ผิดสังเกตุตรงที่เขาไม่ได้กินอะไรเลย
แต่ทำไมท้องตึง แข็ง และดูใหญ่ขึ้น วันที่ 8 ธ.ค.51
เวลา 15.30 น.เราก็เลยโทรถามหมอที่คลินิกรักษา
สัตว์ใกล้บ้าน หมอบอกให้ไปตรวจดูอาจจะเป็นเกี่ยว
กับมดลูก และก็เป็นจริงตามนั้น หนูจิ๋วเป็นมดลูกอักเสบ
หมอบอกว่ายังไม่ถึงขั้นอันตรายหรอกเพราะเพิ่งเป็น
ผ่าตัดมดลูกออกก็หาย
พอตอนเย็นวันที่ 9 ธ.ค. 51 เวลา 18.40 น. เราพาไป
ที่คลินิกเพื่อเตรียมพร้อมก่อนผ่าตัด หมอบอกว่าเดี๋ยว
หมอให้น้ำเกลือเขาเข้าทางเส้นเลือดก่อนเพราะเขา
ไม่ได้กินอะไรเลยมา 2-3วันแล้ว จากนั้นตอนค่ำๆ
หมอค่อยผ่าตัดให้

.....แต่หนูจิ๋ว เขาก็จากเราไปก่อนที่จะผ่าตัดอีก เพราะ
อาการเครียด ช็อคยา หัวใจวายเฉียบพลัน

ตอนหมอแทงเข็มจะให้น้ำเกลือ หนูจิ๋วเขาไม่ยอมเพราะเจ็บ
เราเห็นเขาเหงือกซีด ลิ้นซีดขาว หมอบอกว่าเขาเครียด
เขากลัว เดี๋ยวรอสักพัก ค่อยแทงใหม่ ปล่อยให้เขา
ผ่อนคลาย หายกังวลสักพักนึงก่อน จากนั้นหมอก็บอกว่า
หมอจะฉีดยาแก้ปวดให้เขาก่อนแล้วค่อยให้น้ำเกลือก็
แล้วกัน และหมอก็ฉีดยาให้เขา ต่อจากนั้นเองไม่ถึง
3นาที เขาก็มีอาการหายใจกระตุก ติดขัด ตาลอย
แล้วเขาก็นิ่งไปเลย
หนูจิ๋วเขาช็อคยา หัวใจวาย เพราะร่างกาย
อ่อนแอรับไม่ไหว

หมอปั้มหัวใจ สอดท่อช่วยหายใจ แต่ก็ยื้อชีวิตเขาไว้ไม่ได้
เขาจากเราไปแล้ว เราร้องไห้ขึ้นมาทันทีที่เห็นเขานิ่งไป
ไม่หายใจ เราพูดอะไรไม่ออกเลย ได้แต่นิ่งเงียบ มีแต่น้ำตา
เท่านั้นที่ไหลไม่หยุด

เราไม่อยากจะโทษหมอว่าเป็นความผิดของหมอ
เราโทษตัวเองมากกว่าที่ไม่พาเขาไปรักษาตั้งแต่
เห็นอาการผิดปกติของเขาตั้งแต่วันแรก และไม่ได้
เลือกสถานที่รักษาที่หมอเก่งกว่านี้ อุปกรณ์ที่พร้อม
กว่านี้ ไม่อย่างนั้นตอนนี้เขาก็คงหายจากการเป็น
มดลูกอักเสบ และยังอยู่กับเราต่อไป

จนถึงวินาทีนี้ในสมองของเรายังครุ่นคิด และถาม
ตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า "หนูจิ๋วตายแล้วจริงๆเหรอ"
ก็เมื่อวานเรายังอุ้มเขา ยังกอดเขาอยู่เลย
เขายังกระดิกหางให้เราอยู่เลย

เรามองไปรอบๆภายในบ้าน บริเวณที่ ที่เขาเคยนอน
ก็ไม่เห็นเขา ไม่ว่าจะเป็นที่หน้าชั้นอ่างล้างจาน

ใต้โต๊ะคอมพิวเตอร์ที่เรานั่งอยู่ทุกวัน ใต้โซฟา

ใต้เตาแก๊ส บนเบอะนอน ก็ไม่เห็นเขาอีกต่อไปแล้ว


เขาจากเราไปแล้วจริงๆ เขาจากเราไปตลอดกาล
ขอให้หนูจิ๋วหลับให้สบายนะจ๊ะ มี้ยังรักและคิดถึง
หนูจิ๋วตลอดเวลา และตลอดไป
หนูจิ๋วหมดกรรมแล้ว
หนูจิ๋วรอไปเกิดเป็นคนที่ดี ที่น่ารัก มีแต่ผู้คนรักใคร่
ขอให้หนูจิ๋วได้เกิดในที่ ที่สุขสบาย อบอุ่น สุขภาพแข็งแรง
ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ อายุยืนยาว




และนี่เป็นความคิดเห็น และแสดงความรู้สึกจาก
เพื่อนๆในเว็บ จีบันค่ะ
ขอขอบคุณทุกคนมากๆค่ะ
http://www.jeban.com/viewtopic.php?p=432294#432294

น่าสงสารจัง ถือว่าเค้าไปดี ไปสู่ที่ที่เค้าจะได้
เกิดใหม่ บางทีอาจจะได้มาอยู่ร่วมกับเราอีกนะคะ

คุณ plabuutong



อ่านแล้วน้ำตาซึมเลยอ่ะค่ะ เรารักหมา เลี้ยงหมาเหมือน
ลูกเหมือนกันค่ะ มีคนเคยบอกว่า ถ้าเราเลี้ยงเค้าดีๆ
ชาติหน้าเค้าจะได้เกิดเป็นคนที่สบายมากค่ะ
เราก็เลยหวังว่าเค้าจะได้ไปเกิดใหม่เป็นคนที่สบายๆค่ะ
ขอให้ไปสู้สุคตินะน้องหมาน้อย
ปล.แมวที่บ้านอายุ 14 ขวบ ก็กลัวเค้าจะไปในอีกไม่
นานนี้ค่ะ เพราะป้าแกนอนทั้งวันเลยค่ะ
คุณ แกง-เผ็ด


เสียใจด้วยนะค่ะ snowball กุ้งของเราที่เลี้ยงอยู่ก็
กำลังจะตาย เค้าเดินไม่ได้ ชัก กระตุกๆมา 3 วันแล้ว
เศร้าเหมือนกัน
คุณ tinny_kinny


เสียใจด้วยค่ะ
เราเข้าใจหัวอก ของคนที่ทั้งรักและผูกพันธ์ได้ดีเลย
หมามันก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่สื่อถึงเราได้เหมือนคนแหละค่ะ
เพียงแต่เค้าพูดไม่ได้เหมือนคนก็เท่านั้นเอง
เค้าไปสบายแล้วค่ะ อย่าคิดมากนะค่ะ
คุณ minare


เข้าใจเลยค่ะ เคยเหมือนกัน T^T
แนะนำให้ไปทำบุญนะคะ จะได้สบายใจขึ้น ช่วยได้เยอะเลย
คิดซะว่ามันไปดีแล้ว ทำบุญไปให้มันจะได้สุขสบายค่ะ
คุณ jolika


น้ำผึ้งตาย วันที่ 14 ก.พ.46 เวลา 06.45 น.เพราะรถชน
ตายคาที่ ปุ๊ร้องทุกวันแทบทั้งวันเลย ประมาณ 5-7 วัน
หลังจากนั้นร้องช่วงเย็น ทุกวัน เป็นปีค่ะ
ผึ้งเป็นหมาตัวแรกของบ้าน ดังนั้นความรักความเอาใจใส่
ก็มอบให้เค้าทั้งหมด พ่อปุ๊พูดกับผึ้งตลอดว่า หากชาติหน้า
มีจริงเกิดมาเป็นคนนะลูก ปุ๊กับแม่ก็พูดเช่นนั้นเหมือนกัน
ผึ้งเป็นหมาที่จงรักภักดีกับเจ้าของมาก
ตอนนี้ที่บ้านมีหมา 22 ตัว แต่ความน่ารัก ความฉลาดของ
มันรวมกันไม่ได้เสี้ยวของผึ้งเลยค่ะ
แต่ก็รักทุกตัวนะค่ะ(แต่รักผึ้งที่สุด)
คุณ wanton


เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้หนูจิ๋วหลับให้สบายนะ
เจ็ดปีที่เขาอยู่กับคุณ เขาคงมีความสุขทุกวันเลย
เพราะเขามีเจ้าของที่รักและเอาใจใส่เขามากๆ
หนูจิ๋วไม่ได้ไปไหน แต่ยังอยู่ในใจของคุณตลอดไปค่ะ ^ ^
คุณ piyakarn

อ่านแล้วน้ำตาซึมเลย เข้าใจความรู้สึกมากๆเลยค่ะ
หมาเราตายเรายังนอนร้องไห้ทุกคืนเลย
หลายปีกว่าจะทำใจได้ เพราะเค้าเหมือนลูก เหมือนเพื่อน
ที่อยู่กับเราไม่เคยห่างไปไหน
แค่นึกถึงก็ทำเราน้ำตาร่วงได้เลย แม้ว่าวันนั้นจะผ่าน
มาแล้ว8ปีก็ตาม ขอให้ทำใจได้ไวๆนะค่ะ เวลาอาจจะ
ช่วยทำให้ลืมความเศร้าและความเจ็บปวด
แต่ไม่ได้ทำให้ช่วงเวลาดีๆที่มีลบเลือนลง
เป็นกำลังใจให้นะค่ะ
คุณ disperse


เสียใจด้วยนะคะ
ฝนก็มีหมาแก่อยู่ตัวหนึ่ง
มันตายไปคงเหงาน่าดูสนิทกันมากด้วย T^T
คุณ fonkan

เสียใจด้วยนะคะ แต่อย่าร้องไห้เลยเด๋วเค้าจะไม่สบายใจ
มองไปที่ที่เค้าเคยอยู่แล้วยิ้มหวานๆ หัวเราะเวลาเค้าทำ
ท่าตลกๆตรงมุมโน้นมุมนี้ดีกว่า เค้าจะได้สบายใจ
ไปทำบุญให้เค้า เค้าจะได้เกิดใหม่ในที่ดีๆ เหมือนที่เคย
อยู่กับเราอีก สู้ๆนะคะ
คุณ Nu_pOon


.........เข้มแข็งนะคะ
คุณ CinnamonGal

อ่านแล้วเราร้องตามเลยอ่ะ ถ้าเป็นน้องหมาของเรา
เราก็คงเป็นคล้ายๆกับ จขกท แหละ เข้าใจหัวอกคนรัก
น้องหมาเลย เค้าเป็นยิ่งกว่าสัตว์เลี้ยง ยิ่งกว่าเพื่อน
ยิ่งกว่าคนรู้ใจซะอีก ยังไงก็เข็มแข็งเร็วๆนะคะ เก็บเค้า
ไว้ในความทรงจำที่ดีตลอดไป คงจะเป็นอย่างเดียวที่ทำได้จริงๆ
คุณ beauqui


จะร้องไห้ค่ะ แมวดรีมก็เพิ่งเป็นเอดส์ตายเหมือนกัน
เข้มแข็งนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ
คุณ onlysweetdream


ถือว่าเค้าหมดกรรมแล้วละกันนะคะ จะได้ไปเกิดในภพภูมิ
ที่ดีกว่านี้ เราเองเลี้ยงไว้สี่ตัว เรียกว่านอนด้วยกันเลย
ตัวนึงเพิ่งตายไปเมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมาเองค่ะ อายุตั้ง 15 ปี
ตอนนี้เรานึกถึงทีไรยังร้องไห้ทุกครั้งเลย เข้าใจจขกท.นะคะ
คุณ naughtytiny


เราก็คิดถึงเขาในสิ่งดีๆไว้นะคะ ว่าครั้งหนึ่งในชีวิต
เราเคยมีเขา ^^เขาก็คงดีใจ ในชีวิตหนึ่งของการ
เป็นหมาเนี่ย มีคนที่รักเขาถึงขนาดนี้
มีหมาเราตัวนึง อายุ14-15ปี เขาอยุกะเราตั้งแต่เรา
เด็กมากๆๆๆ ตอนเด็กๆเราจากลัวมาก พอหายกลัวได้
ปามาน2-3ปี เค้าก้อเริ่มแก่ แล้วก้อคงรุ้ตัวว่าจาตาย
เรยหนีไปตายค่ะ คงกัวเราเสียใจ เห้ออ
ไม่เปนไรนะคะ ^^
คุณ rozygirlz


Rest In peace นะ น้องหมา
คุณ crystal_candy


อ่าน แล้ว เข้าใจ ความรู้สึก เลยค่ะ
ที่บ้านจะเลี้ยงแมว หลายชั่วอายุค่ะ
ผูกพันธ์ กับทุกๆตัว
แต่ก็ได้ แต่ เก็บไว้ในความทรงจำค่ะ
ตอนนี้ หนูจิ๋ว คงเฝ้ามองดู คุงเจ้าของ กท
อยู่ บน สวรรค์ แหละค่ะ
คุณ flower_gOld


ให้นึกไว้ว่า เค้าทำบุญกับเรามาเท่านี้ นะคะ ตอนนี้เค้า
จะได้ไปเกิดใหม่ ไปในที่ที่ดีกว่า หมาเราก็เพิ่งตาย
พอกลับไปบ้านรู้ข่าวก็ ล้มทั้งยืน ลงไปดิ้นพลาดๆ
ร้องไห้กับพื้น คุณพ่อปิดข่าวไว้
มันเสียใจมากๆ ทำใจไม่ได้ แต่ เราก็คิดไว้ว่า
เ้ราทำบุญมาเท่านี้นะ เค้าหมด เวรหมดกรรมในชาตินี้
ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ เข้าใจความรู้สึกเลย
น้องหมาน่ารักมากๆเลยค่ะ
คุณ Kulov


เสียใจด้วยจริงๆนะคะ
เข้าใจความรู้สึกเลย แมวเราก็ตายไปเหมือนกัน
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
คิดว่าเค้าหลับสบายแล้วนะคะ ^^
คุณ juliana


อ่านแล้วเศร้าจังค่ะเข้าใจความรู้สึกของจขกท.
มันมีความผูกพันกันอยู่ หมาเราก็เกือบตาย
ตอนนั้นเราเสียน้ำตาไปเยอะมาก
คุณ iamanne


เสียใจด้วยค่ะ น้องหมาเหมือนสมาชิกครอบครัว
คนนึงเลยจริงๆค่ะ เราก็เคยเสียน้องหมาไปตัวนึง
เลี้ยงมาสิบกว่าปีร้องไห้ไปเป็นอาทิตย์เลย
จขกท.เข้มแข็งไว้นะคะ สู้ๆค่ะ
คุณ dark angle


เสียใจด้วยนะคะขอให้หนูจิ๋วหลับสบาย
คุณ Yhui


เสียใจด้วยนะจ๊ะ ของที่เรารักมากๆ จากไป มันทุกข์
แบบนี้แหละ บางครั้งก็ไม่อยากจะเลี้ยงสัตว์ไว้
เพราะเวลาเขาไปจะคิดถึงมากๆ
ถือว่า เขามีบุญแค่นี้นะจ๊ะ
คุณ ชฎาแหลม


เสียใจด้วยนะคะ เป็นเหมือนกันเลยคะ
จนทุกวันนี้ไม่อยากเอาน้องหมามาเลี้ยง
ไม่อยากไปผูกพันธ์ กันน้องหมา
เพราะเวลาเขาเป็นไร เราเองแหล่ะที่มานี่งเสียใจ
คิดซะว่า
''ถึงเขาจะไม่มีชีวิตอยู่ในโลกของความเป็นจิง แต่เขา
จะมีชีวิตอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป''
คุณ fOnia


อ่านแล้วเศร้ามาก ๆ
เสียใจกับการจากไปของหนูจิ๋วด้วยนะคะ
บางครั้งการพยายามแกล้งทำใจ พยายามไม่คิดถึง
เรื่องราวที่เคยผูกพันกันมา มันอาจจะทำให้เราทุกข์ทรมาน
น้อยกว่านี้ หรือ ทำให้ชีวิตเราไม่จมปลักกับการจากไป
ที่มันทำให้เราเป็นทุกข์ใจแสนสาหัส เหมือนกับว่าจะ
ไม่สามารถผ่านมันไปได้
เพราะเรารับสภาพสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้
แต่ถึงอย่างไรก็อยากให้พยายามทำใจให้ได้
คิดในแง่ดีว่าหนูจิ๋วได้จากไปเกิดเป็นคนแล้ว
เกิดในภพที่ดีกว่านี้ หรือว่าถึงเวลาของเค้าแล้วค่ะ
ส่วนเราเองก็เพิ่งเสียมิคกี้ ชิวาวาไปเมื่อต้นเดือน พ.ย.
ที่ผ่านมา มิคกี้อยู่กับเรามา 1 ปีกว่า ๆ
เราทำคลอดเค้ากับมือ ดึงออกมาจากตัวแม่ของเค้า
ฉีกถุง ผูกสายสะดือด้วยมือของเราเอง
และในวันที่เค้าจากไป วินาทีที่เค้าจากเราไปตลอดกาล
เค้าก็เสียชีวิตในอ้อมอกของเราเช่นกัน
มิคกี้ของเราก็จากไปอย่างปัจจุบันทันด่วน
โดยโดนสุนัขตัวใหญ่ในบ้านที่เล่นด้วยกัน กัดโดยไม่ได้ตั้งใจ
วันแรกไม่เป็นอะไร วันรุ่งขึ้นตัวบวม ปอดไม่ทำงาน บวมขึ้นๆ
อีก 2-3 เท่าจากน้ำหนักปัจจุบัน
เมื่อพาไปหาหมอก็ไม่ทันเสียแล้ว ในระหว่างเดินทางนั้น
เค้าสิ้นใจกลางทางเสียแล้ว...
เค้าได้จากเราไปด้วยความทรมาน โดยที่เราไม่สามารถ
ช่วยเหลืออะไรได้เลยนอกจากกอดเค้าไว้ ดูเค้าเจ็บปวด
และจากไปต่อหน้าต่อตา ทุกวันเค้านอนด้วยกันกับเรา
เวลากลับจากข้างนอกจะกระโดดสูงแบบจิงโจ้มาหา
กิน นอน เล่น กอด หอม
หรือภาพประทับใจ มีมากมาย ร่วมกัน ทุก ๆ วัน
มีอะไรที่ให้จดจำระหว่างกันมากมายเหลือเกิน
แต่วันนั้นไม่มีอีกแล้ว ...
เราเข้าใจความรู้สึกทั้งหมดเหมือนที่คุณgirlgame รู้สึก
อ่านแล้วจุกในหัวอกคนที่เป็นเจ้าของและผูกพันกับ
สุนัขที่เรารักมาก แต่เมื่อเค้าได้จากไปแล้ว
เราทำบุญไปให้เค้ามาก ๆ นั่นคือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด
นับจากนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่างที่คุณ fonia บอก
เค้าจะมีชีวิตอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไปค่ะ
คุณ lorahawaii


น้ำตาซึมเช่นกานค่ะ
เขียนจากความรู้สึกเจงๆ จะร้องแทน จขกท เรยค่ะ
อายมากอ่านที่ทำงาน T_T
คุณ joyjee0204


เสียใจด้วยนะคะ
แต่ถ้าอยากหาน้องหมาตัวใหม่ไปเลี้ยงติดต่อเราได้นะ
คุณ barbies_girl


เสียใจด้วยค่ะ
เพราะเราก็รักหมามากๆๆ เหมือนกันค่ะ
คุณ panpeung

ขอขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ